Thưởng Tiền Cho Nhân Viên – Con Dao Hai Lưỡi Cẩn Thận Đứt Tay
Khen thưởng nhân viên là hoạt động đặc biệt ý nghĩa trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Hầu […]
Reflect your true persionality
Khen thưởng nhân viên là hoạt động đặc biệt ý nghĩa trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Hầu hết, các doanh nghiệp đều lựa chọn thưởng tiền cho nhân viên, bởi tiền là phương tiện thanh toán hợp pháp và dễ dàng giao dịch nhất đối với tất cả mọi người.
Tuy nhiên trong xã hội hiện đại, việc khen thưởng đang dần bị mất đi ý nghĩa cao đẹp, nhiều doanh nghiệp chỉ coi đó như một nghĩa vụ phải hoàn thành, không có sự tỉ mỉ và đặt tâm sức trong việc khen thưởng nhân viên. Chỉ cần vài thao tác cơ bản, tiền sẽ được gửi đến nhân viên, không rườm rà về thủ tục. Nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức suy xét về tính phù hợp của từng món quà.
Tuy nhiên, thưởng tiền cho nhân viên có phải lựa chọn hoàn toàn đúng đắn? Có phải tất cả mọi người đều thích việc thưởng tiền? Có phải chỉ cần được thưởng là mọi người sẽ hài lòng? Cùng theo dõi bài viết để tìm ra câu trả lời, bạn sẽ rất bất ngờ!
Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức lớn nhỏ đều dùng tiền để làm phần thưởng cho nhân viên. Bởi tiền là phương thức trao thưởng dễ dàng, nhanh gọn, không tốn nhiều thời gian và công sức. Có thể trao tận tay nhân viên một cách nhanh – gọn – lẹ, ngay cả khi nhân viên không có mặt tại nơi làm việc. Dễ dàng kê khai chính xác trong báo cáo tài chính. Ngoài ra còn phù hợp với đa số nguyện vọng của nhân viên, là phần trả công thêm cho những cống hiến và nỗ lực, mang tính chất khích lệ, động viên tinh thần cố gắng hăng say làm việc.
Nguyên lí tảng băng trôi chính là được dùng để nói đến trường hợp này! Không khó để nhận thấy khá nhiều ích lợi của việc thưởng tiền cho nhân viên. Tuy nhiên đó mới chỉ là bề nổi của tảng băng quản lí nhân sự. Nếu không chịu khó đào sâu sự thật đang ấn giấu dưới lớp băng chìm. Bạn sẽ gặp rắc rối khi thưởng tiền cho nhân viên của mình.
Có lẽ đây không phải sự thật quá mới mẻ với đa số mọi người. Thưởng tiền chỉ có tác dụng với những nhân viên thực sự chăm chỉ và nỗ lực. Bằng không, nó sẽ kích động lòng tham của những nhân viên có tư tưởng không làm nhưng vẫn muốn nhận. Họ sẵn sàng dùng thủ đoạn bẩn để chèn ép những nhân viên giỏi, cấu kết bao che cho sai phạm của nhau, dẫm đạp lên mồ hôi công sức của người khác để đạt được mục đích.
Tiền có thể thúc đẩy năng suất làm việc của cá nhân. Tuy nhiên, tác động của tiền thường chỉ mang tính ngắn hạn. Bởi về cơ bản, nó không làm thay đổi quan điểm hoặc sự tận tâm của nhân viên với công việc. Nếu bạn nghĩ chỉ cần có tiền là nhân viên sẽ bán sống bán chết làm việc thì thật sai lầm!
Khi bạn dùng tiền là công cụ thúc đẩy thông qua danh nghĩa phần thưởng, nhân viên của bạn chỉ được lên dây cót hành động để được nhận phần thưởng. Chuyện gì sẽ xảy ra khi kết thúc chương trình khen thưởng, hoặc phần thưởng ít hơn so với mong muốn của họ là điều bạn có thể đoán được. Chắc hẳn bạn không muốn nhân viên của mình chỉ cố gắng làm việc chỉ khi được khen thưởng
Những thứ thuộc về lợi ích kinh tế, đặc biệt liên quan đến tiền, luôn tạo nên sự nhạy cảm nhất định. Trong hoàn cảnh như vậy, các nhân viên thường xem nhau như đối thủ cạnh tranh. Dẫn đến trường hợp họ coi việc chiến thắng đối thủ quan trọng hơn cả chất lượng công việc. Thưởng tiền cho nhân viên mà không có chiến lược rõ ràng, sẽ tạo ra sự cạnh
tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến tinh thần đồng đội, làm xuất hiện tình trạng nói xấu, chia bè phái trong công ty. Điều đó không chỉ dẫn đến chất lượng làm việc đi xuống mà còn vô tình tạo ra môi trường làm việc “độc hại” với những nhân viên thực sự tâm huyết.
Mặc dù khen thưởng là một phần quan trọng trong việc khích lệ và giữ chân nhân viên. Tuy nhiên chúng nên được xem như bàn đạp và là cơ hội để ăn mừng sự tiến bộ và thành công, chứ không phải là mục đích cuối cùng. Thay vào đó, hãy quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu của họ, thúc đẩy nhân viên bằng việc tạo ra những lợi ích mang tính lâu dài bằng cách cho họ sự tin tưởng, sự công nhận, những cơ hội thăng tiến,… đồng thời tạo ra một môi trường làm việc văn minh nhất. Hãy tập trung cải thiện những yếu tố cơ bản phải có trong quan hệ giữa người với người, giữa nhân viên với doanh nghiệp. Tôi dám chắc bạn sẽ ghi được nhiều điểm hơn.
Ngoài hình thức khen thưởng bằng tiền, bạn có thể tham khảo những phương án khác như khen ngợi nhân viên giỏi mỗi buổi họp đầu tuần, cho họ được tạo ra lịch làm việc linh hoạt tùy theo điều kiện (ví dụ cho nhân viên có con nhỏ về sớm 30 phút, tăng số ngày nghỉ phép,…)
Phần thưởng khích lệ không nhất thiết phải có giá trị quá lớn, bạn có thể lựa chọn quà tặng nhân viên là những vật dụng văn phòng bình thường như ly sứ in hình hoặc in logo của công ty, bình giữ nhiệt, quạt mini, chậu cây cảnh,…
Hãy ghi nhớ một điều, không quan trọng quà tặng giá trị lớn hay nhỏ, điều cần nhất là doanh nghiệp phải thể hiện sự chân thành!
Khen thưởng nhân viên là hoạt động đặc biệt ý nghĩa trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Hầu […]